Đọc nhiều Bài viết


  • Linh mục Dòng Tên James Martin khóc khi xem phim "Silence"

    (phimconggiao.net 12/9/2016) - Đạo diễn danh tiếng người Mỹ Martin Scorsese đã ở Rôma nhiều ngày để giới thiệu phim Silence (Im lặng) cho các tu sĩ Dòng Tên, đây là cuốn phim mới nhất của ông. Ông cũng đã được Đức Phanxicô tiếp kiến. Cuốn phim kể câu chuyện hai tu sĩ truyền giáo Dòng Tên bị bách hại ở Nhật vào thế kỷ XVII.

    Tối 29 tháng 11, ông đã có buổi ra mắt phim với 300 tu sĩ Dòng Tên ở Viện Giáo hoàng Đông phương. Chỉ có các tu sĩ được dự buổi ra mắt này, báo chí không được mời.

    Cuốn phim dài 3 giờ, phần cuối phim rất xúc động. Linh mục Dòng Tên James Martin là người cố vấn cho cuốn phim, cha cho biết: "Một sự im lặng hoàn toàn, có thể nói chúng tôi có thể nghe tiếng ruồi bay! Và cũng là một kỷ niệm sâu đậm thật xúc động được xem phim về các bạn đồng tu cùng với các bạn đồng tu của tôi." Thêm nữa, đây là cuốn phim đích thực mô tả đời sống các tu sĩ Dòng Tên một cách xác thực. Bằng chứng cho cố gắng hết mình này, nam diễn viên chính Andrew Garfield đã đi linh thao trong vòng sáu tháng với linh mục James Martin. Nhóm làm phim cũng được tham khảo tài liệu trong thư viện của các tu sĩ Dòng Tên ở Rôma.

    Như chìm sâu trong lời cầu nguyện

    Lm. James Martin thổ lộ với nhật báo La Repubblica: "Đặc biệt vào cuối phim, tôi đã khóc. Các vị tu sĩ tử đạo Dòng Tên đúng là các vị anh hùng cao cả […] và được xem câu chuyện của họ trong cuốn phim đẹp như vậy, một tuyệt tác như vậy thì giống như chìm sâu trong lời cầu nguyện."

    Linh mục Francesco Occhetta đã bình luận trên tài khoản Twitter của cha: "Một cuốn phim chân thực nhưng cũng gay go, đã mở ra cho những vấn đề sâu xa. Cuốn phim nói đến sự im lặng của Chúa trước bạo lực cũng như việc bỏ đạo của các tín hữu bị bách hại."

    Sau buổi chiếu phim, nhà đạo diễn có buổi trả lời các câu hỏi trong vòng một giờ. Ông nói đến đức tin và sự biến đổi của mình trong 30 năm vừa qua. Một tu sĩ Dòng Tên Phillippines nói đến suy tư của mình về công việc truyền giáo ở Á châu, cha khen ngợi sự nhạy cảm của cuốn phim về chủ đề này.

    Sáng hôm sau, nhà đạo diễn người Mỹ gốc Sicilia Ý đã được Đức Phanxicô tiếp trong vòng 15 phút. Jorge Bergoglio, giáo hoàng Dòng Tên đầu tiên trong tuổi thanh xuân của mình đã từng mơ di truyền giáo ở Nhật, nhưng vì sức khỏe kém nên cha đã không đi được, theo như Tổng Giám mục Giáo phận Nagasaki cho biết năm 2013. Ngài chưa xem phim nhưng đã đọc quyển tiểu thuyết "Im Lặng" của nhà văn Nhật Shusaku Endo. Quyển sách này được xuất bản năm 1966 và Martin Scorsese mong muốn chuyển thể từ gần 20 năm nay.

    Ông đã thực hiện một tuyệt tác về đời sống của chúng tôi

    Chúa nhật trước đó, cộng đoàn tu sĩ Dòng Tên ở Rôma đã tiếp nhà đạo diễn ở trụ sở chính của Dòng và đã đưa ông đi xem một vài nơi tuyệt đẹp của Dòng như nhà thờ Gesù huy hoàng. Theo linh mục James Martin, đây là một cách để "cám ơn ông về món quà mà ông đã tặng cho Nhà Dòng. Ông đã hoàn thành một tuyệt tác về đời sống của chúng tôi."

    Linh mục James Martin và đạo diễn Martin Scorsese trong buổi ra mắt phim ngày 29/11/2016

    Cuốn phim sẽ được chiếu ở Mỹ vào cuối tháng 12/2016, nhưng tại Pháp thì phải chờ đến ngày 8/2/2017.

    Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch
    lavie.fr, Sixtine Chartier, 2016-12-01

     

    Đọc thêm »
  • Chàng trai Mexicô trong phim "For Greater Glory" sắp được phong thánh

    Bất kì ai đã từng xem bộ phim chiếu năm 2012 For Greater Glory: The True Story of Cristiada (tên tiếng Việt là Cuộc chiến vĩ đại: Câu chuyện có thật về Cristiada) đều sẽ nhớ đến cảnh tử đạo đẫm máu và tàn độc của một thiếu niên vào năm 1920 ở Mexicô. Đó là câu chuyện có thật, và thiếu niên đó, José Luis Sánchez de Río, đang chuẩn bị được tôn phong hiển thánh.

    ĐGH Phanxicô đã chấp nhận vài sắc chiếu được trình lên ngài từ Bộ Phong Thánh, bao gồm một phép lạ được cho là nhờ lời chuyển cầu của Chân phước José, một thành viên trẻ của phong trào Cristero đấu tranh cho quyền tự do tôn giáo khi chính quyền Mêxicô hạn chế một cách hà khắc các hoạt động của Giáo Hội Công Giáo.

    Trong phiên bản phim của câu chuyện này, Chân phước José được Mauricio Kuri thủ vai, là người liên tục lặp lại tiếng kêu của phong trào Cristero, "viva Cristo Rey!" có nghĩa là "vạn tuế Đức Ki-tô Vua". Đó cũng là những câu mà Chân phước Miguel Pro và những người khác hét to khi họ bị quan chức chính quyền Mexicô giết chết.

    ĐGH Bênêđictô XVI đã phong chân phước cho ngài vào năm 2005. Website của Vatican trích đăng tiểu sử của Chân phước José: José Sánchez del Río sinh ngày 28 tháng Ba năm 1913, tại Sahuayo, Michioacán, Mexico. Luôn khao khát được bảo vệ đức tin và quyền lợi của người Công giáo, cậu đã theo bước của hai người anh và đã xin phép mẹ để gia nhập phong trào Cristeros. Mẹ của cậu phản đối, và nói rằng cậu còn quá trẻ. Cậu José đã đáp lại: "Mẹ ơi, xin đừng để con bỏ lỡ cơ hội đạt được hạnh phúc Nước Trời một cách dễ dàng và nhanh chóng."

    Vào ngày 5 tháng Hai năm 1928, chàng trai đã bị bắt trong một trận chiến và bị giam giữ ở phòng áo của nhà thờ. Để khủng bố tinh thần của cậu, bọn lính đã cho cậu xem cảnh một thành viên Cristeros bị bắt khác đang bị treo. Nhưng José đã khích lệ người đó: "Anh sẽ được lên thiên đàng trước tôi. Hãy chuẩn bị một chỗ cho tôi. Nói với Đức Ki-tô Vua rằng tôi sẽ sớm ở với Ngài."

    Trong tù, cậu cầu nguyện với chuỗi Mân Côi và hát các bài ca đức tin. Cậu đã viết một bức thư tuyệt đẹp cho mẹ mình, nói với bà rằng cậu đã phó mình cho thánh ý Thiên Chúa. Cha của José đã nỗ lực chuộc con mình ra nhưng không thể gom đủ tiền kịp thời gian.

    Vào ngày 10 tháng Hai năm 1928, chàng trai đã bị tra tấn một cách tàn độc và da lòng bàn chân đã bị lóc ra; sau đó họ ép buộc cậu bước đi trên muối, sau đó lết bộ từ thị trấn ra tới nghĩa trang. Chàng trai trẻ đã hét lên trong đau đớn nhưng vẫn không bỏ cuộc.

    Những lần quân lính dừng lại và nói: “Nếu mày kêu lên, 'cái chết cho Ki-tô Vua,’ chúng tao sẽ tha cho mày sống.” Nhưng José đã trả lời: “Vạn tuế Đức Ki-tô Vua! Vạn tuế Đức Bà Guadalupe!”

    Một lần nữa khi đã tới nghĩa địa, José được hỏi một lần cuối rằng có từ bỏ niềm tin của mình hay không. Chàng trai 15 tuổi đã hét lên: “Vạn tuế Đức Ki-tô Vua!” và cuối cùng cậu bị bắn chết.

    Chân phước José sẽ được ĐGH Phanxicô tôn phong hiển thánh vào ngày 16/10/2016.

    Minh Nhật

    Đọc thêm »
  • Khi Hollywood làm phim về Kitô giáo

    Sau thành công mới đây của một loạt bộ phim, nhắc công chúng một điều, các nhà làm phim Hollywood dường như rất thành công với các tác phẩm điện ảnh đỉnh cao lấy cảm hứng từ Kitô giáo.

    Poster của phim Heaven is for RealHeaven is for Real (Thiên đường là có thật) là một bộ phim về câu chuyện của một cậu bé quả quyết rằng mình đã đặt chân đến Thiên đàng cùng Chúa Giêsu trong một lần cận kề cái chết của đạo diễn Randall Wallace đang được trình chiếu tại nhiều rạp trên thế giới với những con số doanh thu phòng vé ấn tượng.

    Với kinh phí 12 triệu USD cùng sự xuất hiện của ngôi sao Greg Kinnear, Heaven is for Real thu về 21,5 triệu USD vào cuối tuần lễ Phục sinh tại các rạp ở Mỹ và Canada, đứng thứ ba sau hai bộ phim có doanh thu lớn hơn là Captain America: The Winter Soldier (Chiến binh mùa đông) của hãng Walt Disney và Rio 2, một ấn phẩm mới của Fox Animation.

    Hai bộ phim khác về Kitô giáo cũng lọt vào top 10 là Noah (Đại hồng thủy) do hãng Paramount Pictures thuộc tập đoàn Viacom sản xuất với sự tham gia của ngôi sao Russell Crowe. Tác phẩm điện ảnh giữ vị trí thứ 9 trong danh sách này đạt doanh thu hơn 93 triệu USD tại các rạp chiếu phim trong nước kể từ khi ra mắt vào tháng 3, trang Box Office Mojo cho hay.

    Còn God's Not Dead (Chúa không chết) với vị trí thứ 10, kể về một sinh viên đại học năm thứ nhất tranh luận với giáo sư về sự tồn tại của Chúa đã mang về cho các nhà làm phim 48 triệu USD sau năm tuần công chiếu, mặc dù chỉ xuất hiện ở một nửa các rạp chiếu phim lớn của Hollywood.

    Son of God  (Con Thiên Chúa) dưới sự chỉ đạo sản xuất của đạo diễn Mark Burnet trong mini serie phim truyền hình The Bible (Kinh Thánh) cũng thu về hơn 59 triệu USD từ doanh thu các phòng vé trong nước sau khi được công bố hồi đầu năm nay .

    “Những con số ấn tượng như trên sẽ khuyến khích các nhà sản xuất thực hiện nhiều thể loại phim tương tự như thế này”, Paul Dergarabedian, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của phòng vé công ty Rentrak cho biết.

    Các hãng phim đã thực hiện những bộ phim dựa trên đức tin kể từ khi The Passion of the Christ (Cuộc khổ nạn của Đức Kitô) do Mel Gibson thực hiện vào năm 2004 đạt doanh thu khổng lồ 611,9 triệu USD từ các phòng vé trên toàn thế giới dù chỉ ‘khởi nghiệp’ khiêm tốn với 30 triệu USD, theo Box Office Mojo.

    Trong 5 năm qua, Hollywood đã có 26 phim về Kitô giáo, trong đó có ba bộ dựa trên tiểu thuyết giả tưởng The Chronicles of Narnia của C.S. Lewis.

    “Có một lượng khán giả trung thành rất quan tâm đến thể loại phim như thế này. Một trong những yếu tố căn bản là khán giả thấy mình được truyền những cảm hứng trong tự nhiên”, Rory Bruer - chủ tịch Sony Pictures Entertainment, hãng phân phối phim sở hữu TriStar Pictures, đồng thời cũng là đơn vị phân phối Heaven is for Real cho hay.

    Mặc dù vậy, không phải tất cả những bộ phim chủ đề này được đánh giá là tuyệt vời. Trên trang web Rotten Tomatoes, chỉ có 31 trong 59 ý kiến cho rằng ấn phẩm Heaven is for Real đáng xem.

    Điều quan trọng là các bộ phim phải có một phương tiện tiếp thị tích hợp, David A. R. White – ông chủ công ty Pure Flix, đơn vị sản xuất God's Not Dead bình luận.

    Ông White chia sẻ với Entertainment Weekly rằng Pure Flix đã thực hiện một chiến dịch nền tảng tích cực, trong đó có sự kiện chiếu phim cho 8.000 linh mục trước khi trình chiếu ở các rạp.

    "Chúng tôi có rất nhiều mối quan hệ với ‘người gác cổng’ - người mà có thể tập hợp người dân của họ đến rạp chiếu phim”, White tiết lộ.

     

    Nguồn: Reuters

    Đọc thêm »
  • Tòa Thánh quay video 4K trong lễ tuyên thánh Mẹ Têrêxa

    Khoảng 600 nhà báo từ khắp nơi trên thế giới đã đổ xô đến Rôma để tường thuật lễ tuyên thánh cho Mẹ Têrêsa, một buổi lễ đang được nhiều người coi là điểm nhấn của Năm Thánh Lòng Thương Xót. Hơn một chục nhà lãnh đạo các nước sẽ tham dự Thánh Lễ.

    Trong số những người phát biểu tại cuộc họp báo đầy chật người tại Phòng Báo Chí Tòa Thánh vào lúc 11h30 sáng thứ Sáu 2 tháng 9, có nữ tu Mary Prema Pierick, Bề Trên Tổng Quyền Dòng Thừa Sai Bác Ái Mẹ Têrêsa, cha Brian Kolodiejchuk, cáo thỉnh viên án tuyên thánh cho Mẹ và ông Marcilio Haddad Andrino, là người đàn ông Brazil đã được chữa lành cách kỳ diệu nhờ lời cầu bầu của Mẹ Teresa.

    Andrino cho biết ông bị nhiễm trùng não và các bác sĩ đã mất hết hy vọng cứu sống ông. Vợ ông là Fernanda đã cầu nguyện với Mẹ Têrêsa và ngay sau đó ông thấy mình được chữa lành khỏi bệnh một cách kỳ diệu. Ông bày tỏ lòng biết ơn Mẹ Têrêsa và nhấn mạnh rằng trường hợp của ông chỉ là một ví dụ về lòng thương xót và tình yêu phong phú của Thiên Chúa. Trong vòng một năm, vợ ông đã có thai và nay họ đã có hai con mặc dù Andrino đã được các bác sĩ cho biết là các loại thuốc mạnh họ tiêm vào người anh trong lúc chữa bệnh cho anh đã làm anh vô sinh. Ông cho rằng hai đứa con của mình là "phần mở rộng của phép lạ đó."

    Về mặt kỹ thuật của Thánh lễ phong thánh, ông Greg Burke, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh, nói với các nhà báo rằng sự kiện này sẽ được quay phim với hệ phân giải cao nhất là 4K và sử dụng chín máy ảnh truyền hình. 

    Cho đến nay, các frames hình trên các videos của VietCatholic gồm 1080 dòng, mỗi dòng có 1920 điểm sáng, từ chuyên môn gọi là pixels.

    Các frames hình Tòa Thánh quay trong thánh lễ tuyên thánh Mẹ Têrêsa gồm 2160 dòng, mỗi dòng có 3840 điểm sáng. Như thế, số điểm sáng gấp 4 lần các videos VietCatholic đang phát. Hình ảnh, do đó, sẽ mịn và đẹp hơn.

    Từ năm 2014, YouTube đã có khả năng phát được 4K. Đài truyền hình NHK của Nhật Bản thậm chí có khả năng phát được 8K.

     

    Đặng Tự Do

    Nguồn: VietCatholic

     

    Đọc thêm »
  • Giới thiệu phim: Giải phóng một đại lục: Đức Gioan Phaolô II và sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản

    Liberating a Continent: John Paul II and the Fall of Communism (Giải phóng một đại lục: Đức Gioan Phaolô II và sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản) là tiêu đề bộ phim tài liệu mới về Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đang được trình chiếu tại Hoa Kỳ.

    Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II qua đời vào ngày 2/4/2005. Trong thánh lễ an táng của ngài có hàng trăm nguyên thủ quốc gia và có khoảng 4 triệu người đã tuôn về Roma để tiễn biệt ngài lần cuối. Đông đảo tín hữu tham dự thánh lễ đó đã hô vang: “Santo subito- phong thánh ngay lập tức.” Sau đó, tiến trình hồ sơ phong thánh cho ngài được tiến triển tốt đẹp. Vào ngày 19/12/ 2009, Đức Bênêđictô XVI đã ký sắc lệnh tuyên bố ngài là bậc đáng kính và ngày 1/5/2011 Đức Gioan Phaolô II đã được phong lên hàng chân phước. Ngày 27/4/2014, Đức Phanxicô đã nâng ngài lên bậc hiển thánh. Bộ phim tư liệu mới này sẽ giúp thế hệ trẻ hiểu biết thêm về con người vĩ đại - Đức Gioan Phaolô II.

    Bộ phim Giải phóng một đại lục: Đức Gioan Phaolô II và sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản được tường thuật bởi Jim Caviezel, người đóng vai Chúa Giêsu trong bộ phim “Cuộc khổ nạn của Chúa Kitô” do Mel Gibson đạo diễn. Bộ phim đã phỏng vấn rất nhiều nhân vật quan trọng bao gồm Đức Hồng y Stanislaw - Tổng Giám mục Krakow, nguyên thư ký riêng của Đức Gioan Phaolô II; Hanna Suchocka - Thủ tướng Ba Lan từ 1992-1993; Richard Allen - Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ thời Tổng thống Reagan từ 1981-1982, cùng các sử gia, chính trị gia, nhà báo, các giáo sư.

    Bộ phim tư liệu này đã lột tả vai trò quan trọng của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong việc giải phóng cả một đại lục rộng lớn tại Châu Âu. David Naglieri, người viết kịch bản và đạo diễn bộ phim nói với CNA rằng: “Sự khác biệt bộ phim của chúng tôi và các tác phẩm cùng loại trong quá khứ ở chỗ chúng tôi nhìn toàn cảnh cục diện của Trung Tâm và miền Đông Âu và sứ điệp của ngài không những lay động riêng Ba Lan mà cả các quốc gia khác nữa.”

    Cuộc đời của Đức Gioan Phaolô II từ thời thơ ấu đến khi làm linh mục, giám mục, hồng y và sau đó là giáo hoàng cũng được đề cập trong bộ phim. Lời hiệu triệu của ngài khi khởi đầu sứ vụ giáo hoàng, “đừng sợ- hãy mở cửa cho Chúa Kiô”, đã làm xúc động trái tim thế giới.

    Nhiều chứng nhân được phỏng vấn đã kể lại các cuộc trở về quê hương Ba Lan của Đức Gioan Phaolô II, các hoạt động công khai hay âm thầm của ngài nhằm thúc đẩy việc sụp đổ chế độ cộng sản tại Ba Lan, Liên Xô và Đông Âu. Cuộc trở về Ba Lan lần thứ nhất với 9 ngày vào năm 1979 là điểm đặc biệt. Đức Hồng y Stanislaw đã nhận định cuộc trở về quê hương lần này của Đức Gioan Phaolô II là khởi đầu cho sự sụp đổ chế độ cộng sản tại Balan và làm thay đổi thế giới: “Không có gì nghi ngờ, bạn có thể nói rằng mọi sự bắt đầu từ đó.” Trong dịp này, Đức Gioan Phaolô II khẩn khoản mời gọi dân chúng Ba Lan hãy can đảm và ngài ngỏ lời: “Hãy để Chúa Thánh Thần ngự đến! Xin người canh tân bộ mặt trái đất, canh tân bộ mặt miền đất này.”

    Suốt hơn 26 năm can đảm lên tiếng bảo vệ phẩm giá và quyền con người trong triều đại Giáo Hoàng của Đức Gioan Phaolô II đã được tường thuật trong bộ phim. Mặc dù đã thành mục tiêu tấn công và bị bắn tại quảng trường Roma vào ngày 13/5/1981, ý chí của ngài không giảm trong việc giúp giải phóng Ba Lan, Liên Xô và các nước Đông Âu thoát khỏi chế độ cộng sản.

    Bộ phim tư liệu này là một tin vui cho mọi người hiểu biết hơn về Đức Gioan Phaolô II. Đặc biệt cuộc đời và sứ vụ giáo hoàng của ngài có một ý nghĩa trổi vượt đối với quê hương và dân tộc Việt Nam. Với tư liệu dồi dào trong bộ phim, nó sẽ đem lại những giá trị thiêng liêng và khuyến khích người Việt noi gương Đức Gioan Phaolô II để cống hiến những khả năng của mình cho sự tự do của dân tộc.

    Xem trailer của phim Giải phóng một đại lục: Đức Gioan Phaolô II và sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản.

     

    Joseph Nguyễn Văn Thống

     

     

    Đọc thêm »
RSS