Samson và Delilah (1949)

Featured video

Thanks! Share it with your friends!

URL

You disliked this video. Thanks for the feedback!

Sorry, only registred users can create playlists.
URL


41,454 lượt xem

Giới thiệu

Tên phim gốc: Samson and Delilah.
Đạo diễn: Cecil B. DeMille.
Kịch bản: Jesse Lasky Jr., Fredric M. Frank.
Diễn viên chính: Hedy Lamarr, Victor Mature, George Sanders.
Sản xuất: Paramount Pictures.
Quốc gia: USA.
Năm sản xuất: 1949.
Thời lượng: 131 phút.

SAMSON VÀ DELILAH

Vào khoảng năm 1000 trước Công nguyên, dân Do Thái sống tại Canaan đang chịu sự đàn áp và thống trị của dân Philistine. Nhưng Thiên Chúa đoái thương dân Ngài, đã cho một bé trai chào đời tên là Samson. Cậu lớn lên và trở thành một dũng sĩ mạnh bạo, sức địch muôn người. Samson được dâng hiến cho Chúa và tuyên thệ: không uống rượu, không ăn nho hay dùng giấm, không chạm đến xác chết và tuyệt đối không cắt tóc.

Samson trở thành nổi tiếng khi giết chết một con sư tử. Nhưng chàng lại yêu một thiếu nữ Philistine kiều diễm và nhất quyết lấy nàng làm vợ, dù cha mẹ hết lời can ngăn. Do kiêu căng, Samson nghĩ ra nhiều trò đố kỳ quái hạ nhục những người Philistine mà gây ra thảm họa. Những người này không thể đánh lại Samson, mới dùng đến mỹ nhân kế, nhờ cô dâu tìm lời giải đáp. Nhưng Samson đã đề phòng nên thoát nạn...

Sau khi vợ chết, Samson lại yêu một cô gái Philistine đẹp tuyệt trần khác tên là Delilah. Chịu không nổi những giọt lệ của giai nhân, Samson tiết lộ bí quyết sức mạnh của mình, và bị chính Delilah ru ngủ trong vòng tay, cho cắt sát gốc những lọn tóc quí giá. Vì thế, Samson bị quân Philisitne bắt, đâm mù mắt, giam vào ngục tối, và bắt ngày ngày phải xay cối nghiền bắp nặng nhọc.

Nhưng rồi ngày phán xét công tội cũng đến. Tóc của Samson mọc trở lại, nhân ngày đại lễ cúng thần Dogan của dân Philistine, Samson xô ngã hai cột chính của đền thờ, giết hết tất cả mọi người trong đền. Samson cũng chấm dứt cuộc đời của một anh hùng trong đống gạch đá ngổn ngang...

Bài học tôn giáo

1) Sự ô uế. Thiên Chúa đã giải cứu Samson khỏi nhiều lần bị trói đến nỗi ông chắc chắn rằng ông là người bất khả xâm phạm, vì thế ông tiếp tục đùa cợt với tội và làm mình ra nhơ uế. Một người lãnh đạo được Thiên Chúa gọi và đổ đầy Thần Khí của Ngài không có quyền làm những điều mà Samson đã làm. Thân xác của ông thuộc về Thiên Chúa (1Cr 6,12-20). Nếu mỗi ngày chúng ta nhìn lại cuộc sống mình, có lẽ chẳng khó khăn gì để chúng ta phát hiện ra bản thân mình đã làm những điều mà Thiên Chúa không hài lòng. Samson đã như chiếc xe tuột dốc khi ông không vâng phục Thiên Chúa và bố mẹ mình. Nếu bạn đã làm điều gì đó mà bạn nghĩ Thiên Chúa chẳng ưng, bạn có lập lại điều đó thêm một lần nữa?

2) Lừa dối. Cô gái điếm ở Gaza đã lừa dối ông và cả Delilah cũng lừa ông. Bạn có thể nghĩ rằng qua những lần như vậy, Samson có thể cảnh giác với nguy hiểm, nhưng lương tâm của ông đã bị lu mờ và cảm giác về tội lỗi đã không còn nữa. Samson ngay cả lừa dối chính mình bằng cách nghĩ rằng ông có thể làm chủ mọi tình huống, nhưng ông đã sai. Samson đã lừa dối kẻ đang đánh lừa ông, nhưng trên thực tế ông đã thua trong ván “cờ lừa” này, vì mỗi lần ông gạt Delilah, trên thực tế ông lại đưa cô đến gần hơn về sự thật sức mạnh của ông từ đâu. Những điều gì đang hấp dẫn, lôi cuốn bạn, và làm cho bạn lao vào bất kể những nguy hiểm của nó có thể gây nên nơi sức mạnh của niềm tin của bạn?

3) Phá hủy. Samson đã bước đi trong tối tăm và đã chết trong bóng tối. Thiên Chúa đã tha thứ cho ông và phục hồi sức mạnh cho ông, nhưng Ngài đã không ban lại cho ông ánh sáng hay thừa tác vụ. Samson dường như đã chết trong chiến thắng, nhưng ông đã thất bại trong đời sống luân lý và thiêng liêng. Ông đã tiêu diệt kẻ thù của Thiên Chúa, nhưng ông đã không sống giống như một người bạn của Thiên Chúa (Ga 15,14). Thật là một thảm họa! Samson đã có một khởi sự hết sức hoàn hảo, nhưng rồi ông đã để cho những đam mê xác thịt, thế gian lấy đi tất cả. Điều này dường như cũng dễ dàng xảy ra với bất cứ ai trong chúng ta, trừ khi chúng ta phải ở với Thiên Chúa và Lời của Ngài mỗi ngày. Kẻ thù của Samson đã làm cho ông bị mù. Một cách nào đó, kẻ thù của chúng ta đã làm cho bạn bị mù, không chỉ bạn không còn nhận ra Thiên Chúa, mà ngay cả không nhận ra sự dữ, tội lỗi, v.v.. trong cuộc sống của bạn như thế nào?

 

 

 

 

 

Post your comment

Comments

Be the first to comment
RSS